Tọa đàm “Phát triển Đại học UEH bền vững - Xu hướng tất yếu hiện nay”

15 tháng 08 năm 2024

Sáng ngày 15/8/2024, tại cơ sở A, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức thành công Tọa đàm “Phát triển Đại học UEH bền vững - Xu hướng tất yếu hiện nay” thu hút sự tham gia của các nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên và chuyên viên trong việc thảo luận các chủ đề liên quan đến phát triển bền vững tại UEH.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, các cơ sở giáo dục đại học trên thế giới đang đối diện với những thách thức lớn trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững. Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã không ngừng nỗ lực để trở thành một cơ sở giáo dục đại học tiên phong trong việc xây dựng mô hình đại học đa ngành, tích hợp bền vững trong mọi hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, quản trị, vận hành và cộng đồng. Nhằm thúc đẩy hơn nữa những nỗ lực trên, Công đoàn UEH đã tổ chức Tọa đàm “Phát triển Đại học UEH bền vững - Xu hướng tất yếu hiện nay”, nơi các chuyên gia trong và ngoài UEH đã trình bày những nghiên cứu, ý tưởng và phát kiến sáng tạo về phát triển bền vững.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Tọa đàm vinh dự được đón tiếp, về phía UEH có sự tham dự của GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Đại học; GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc Đại học; PGS.TS. Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc Đại học; TS. Nguyễn Thiện Duy - Chủ tịch Công đoàn UEH; TS. Phan Thị Bảo Quyên - Phó Chủ tịch Công đoàn UEH; về phía khách mời có Bà Trần Thúy Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty TNHH Deloitte Việt Nam và hơn 150 đồng chí Công đoàn viên đại diện các đơn vị Công đoàn trực thuộc Công đoàn UEH, cùng viên chức, người lao động tại Phân hiệu Vĩnh Long.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, TS. Nguyễn Thiện Duy - Chủ tịch Công đoàn UEH đã nhấn mạnh buổi toạ đàm không chỉ là một sự kiện độc lập mà là kết quả của chuỗi hoạt động nỗ lực không ngừng nghỉ của Công đoàn UEH trong suốt 6 tháng qua nhằm lan tỏa giá trị bền vững trong toàn UEH. Với sự hỗ trợ từ Đảng Uỷ và Ban Lãnh đạo UEH, chương trình tọa đàm khoa học này được triển khai qua 3 giai đoạn chính:

  • Giai đoạn 1 - Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu Chiến lược phát triển Đại học UEH bền vững với sự tham gia của 420 đoàn viên công đoàn từ 35 đơn vị thuộc UEH và 11 đơn vị thuộc Phân hiệu Vĩnh Long.
  • Giai đoạn 2 - Tổ chức, phản biện, biên tập các bài viết tham luận và xuất bản kỷ yếu tọa đàm gồm 40 bài viết chất lượng.
  • Giai đoạn 3 - Tọa đàm “Phát triển Đại học UEH bền vững - Xu hướng tất yếu hiện nay

TS. Nguyễn Thiện Duy chia sẻ: “Công đoàn UEH cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Lãnh đạo UEH và toàn thể viên chức, giảng viên, người lao động để hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2030, UEH sẽ trở thành đại học đa ngành có danh tiếng học thuật và hành động bền vững trong khu vực Châu Á. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự đoàn kết và quyết tâm của tất cả các thành viên, UEH sẽ trở thành một cơ sở giáo dục đại học đi đầu trong lĩnh vực phát triển bền vững.”

TS. Nguyễn Thiện Duy - Chủ tịch Công đoàn UEH phát biểu khai mạc Tọa đàm

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng Đại học, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án Đại học UEH nhấn mạnh tầm quan trọng và cấp bách của sứ mệnh này đối với sự phát triển lâu dài và bền vững của UEH: “Phát triển bền vững là chiến lược trong mọi hoạt động của UEH. Đây không chỉ là một yêu cầu tất yếu mà còn là trách nhiệm của chúng ta đối với cộng đồng và xã hội. Chúng ta không thể chỉ dừng lại ở lời nói mà cần phải biến những ý tưởng thành hành động cụ thể.

Trong nội dung chỉ đạo, GS.TS. Nguyễn Đông Phong nêu bật các giải pháp chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện để đạt được mục tiêu phát triển bền vững bao gồm việc tích hợp bền vững vào chương trình giảng dạy; thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo; xây dựng cơ sở vật chất xanh và hiện đại; cải tiến quản trị; thúc đẩy sự tham gia và đóng góp từ cộng đồng.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng Đại học phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm

Trong khuôn khổ Tọa đàm, các phiên tham luận đã được trình bày lần lượt bởi PGS.TS. Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc UEH, giới thiệu chiến lược phát triển Đại học UEH bền vững và Bà Trần Thúy Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về phát triển bền vững.

Phiên tham luận của PGS.TS. Bùi Quang Hùng - Phó giám đốc UEH về chiến lược phát triển Đại học UEH bền vững

Phiên tham luận của Bà Trần Thúy Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty TNHH Deloitte Việt Nam với phần chia sẻ kinh nghiệm phát triển bền vững

Tiếp nối chương trình là tọa đàm bàn tròn “Kiến tạo hành động, bền vững tương lai” để các diễn giả, khách mời và đại biểu cùng thảo luận về các vấn đề xoay quanh việc nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành động bền vững, phát triển hệ sinh thái bền vững, cũng như xây dựng các hành động khả thi cho UEH.

Tọa đàm bàn tròn “Kiến tạo hành động, bền vững tương lai”

Buổi tọa đàm “Phát triển Đại học UEH bền vững - Xu hướng tất yếu hiện nay” đã kết thúc thành công tốt đẹp, mang lại nhiều góc nhìn đa chiều và sâu sắc về phát triển bền vững trong giáo dục đại học. Qua đó chương trình đã tạo ra một diễn đàn mở để chia sẻ ý tưởng và kinh nghiệm, giúp hình thành những giải pháp và hành động thiết thực cho tương lai.

Với tinh thần đồng lòng và quyết tâm mạnh mẽ từ toàn thể thành viên của UEH cùng các đối tác, chiến lược Đại học bền vững trong giai đoạn mới hứa hẹn sẽ mang lại nhiều kết quả ấn tượng. Những ý tưởng, sáng kiến được đề xuất sẽ được hiện thực hoá thành những hành động cụ thể, thiết thực, góp phần xây dựng một hệ sinh thái giáo dục bền vững và thúc đẩy sự phát triển bền vững của xã hội.

Xem Kỷ yếu tọa đàm tại ĐÂY.

Tọa đàm chụp hình lưu niệm

Những hình ảnh khác tại buổi tọa đàm:

Kỷ yếu Tọa đàm

Đại diện Công đoàn UEH tặng hoa cho Diễn giả từ Công ty TNHH Deloitte

Tin, ảnh: Công đoàn UEH, Phòng Marketing - Truyền thông

Cơ quan báo chí đưa tin:

1. Đảng bộ khối đại học, cao đẳng Thành phố Hồ Chí Minh: Tọa đàm khoa học “Phát triển Đại học UEH bền vững – Xu hướng tất yếu hiện nay”

2. Trang tin điện tử Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh: Tọa đàm khoa học “Phát triển Đại học UEH bền vững - Xu hướng tất yếu hiện nay”

3. Tạp chí khoa học phổ thông: Lan tỏa giá trị phát triển bền vững trong UEH

Chia sẻ