Trao đổi sinh viên giữa Asia Association of Education and Exchange (AAEE) và Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH): Vietnam - Japan Exchange Program 2024

12 tháng 09 năm 2024

Từ ngày 17/8 đến 31/8/2024, Chương trình Trao đổi sinh viên giữa Asia Association of Education and Exchange (AAEE) và Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH): Vietnam - Japan Exchange Program (VJEP 2024) đã được tổ chức, mang đến cho sinh viên một sân chơi học thuật đầy ý nghĩa. Không chỉ là cầu nối về giáo dục, chương trình còn tạo điều kiện cho sinh viên giao lưu văn hóa và xây dựng các kết nối về học thuật.

Hướng tới mục tiêu phát triển đại học bền vững, thực hiện mục tiêu phát triển hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên các trường đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và sinh viên UEH nói riêng với các trường Đại học hàng đầu tại Nhật Bản; đồng thời phát triển mối quan hệ hợp tác giữa UEH với Asia Association of Education and Exchange, Nhật Bản; Chương trình Trao đổi sinh viên giữa AAEE và UEH: Vietnam - Japan Exchange Program (VJEP 2024) đã được tổ chức. Năm nay, Chương trình tập trung vào Mục tiêu Phát triển Bền vững số 4: Đảm bảo chất lượng giáo dục - Một chủ đề thiết thực và quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của giáo dục chất lượng trong sự phát triển bền vững.

TS. Trần Thị Tuấn Anh - Phó Hiệu trưởng CELG phát biểu tại chương trình

 VJEP 2024 Opening ceremony

Chương trình trao đổi diễn ra trong vòng 2 tuần với thông điệp: “Giáo dục luôn là nền tảng của sự phát triển bền vững”. Việc cung cấp một nền giáo dục chất lượng là điều cần thiết để nuôi dưỡng những thế hệ có đủ kiến thức và tư duy đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Một nền giáo dục vững chắc không chỉ xây dựng tương lai cho mỗi cá nhân mà còn góp phần định hình tương lai của toàn cầu. Đó cũng chính là mục tiêu mà chương trình hướng đến.

Tại VJEP 2024, hoạt động trao đổi, chia sẻ về học thuật đóng vai trò chủ chốt. Các bạn sinh viên hai nước Việt Nam - Nhật Bản đã có cơ hội trải nghiệm và thảo luận về các chủ đề liên quan đến mục tiêu phát triển bền vững thông qua nhiều hình thức khác nhau. Điển hình như tham dự Academic Day với chủ đề: "Uncertainty, Contingency and Harmony - Rethinking the Role of Humans in Sustainability" cùng diễn giả: TS. Đỗ Kiên Trung - nơi mà những kiến thức về Sự bất định, Tình thế và Hài hòa đã được truyền đạt, khơi dậy những suy ngẫm về vai trò của con người trong phát triển bền vững. Hay các buổi “debate” với những chủ đề về giáo dục và Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc (Model United Nations) cũng là những trải nghiệm quý báu, nơi sinh viên từ cả hai quốc gia cùng nhau thảo luận, tranh biện và phát triển kỹ năng lãnh đạo, tư duy toàn cầu. Qua mỗi hoạt động, sinh viên không chỉ học hỏi lẫn nhau mà còn tạo dựng mối quan hệ đối tác quốc tế, cùng đóng góp cho sự phát triển chung.

Academic Day chủ đề  "Uncertainty, Contingency and Harmony - Rethinking the Role of Humans in Sustainability" với diễn giả TS. Đỗ Kiên Trung

Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc (Model United Nations)

Bên cạnh các hoạt động học thuật, chương trình còn mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm và tìm hiểu về văn hóa giữa 2 quốc gia. Buổi Culture Day giúp sinh viên hiểu thêm về văn hóa qua các buổi trình diễn trang phục của 2 nước và giao lưu các trò chơi dân gian của Việt Nam - Nhật Bản. Bên cạnh đó, các chuyến khám phá các địa danh ở Thành phố Hồ Chí Minh như: tham quan Chợ Bến Thành, Nhà thờ Đức Bà, trải nghiệm Water Bus trên Sông Sài Gòn và tham gia các hoạt động sáng tạo như thiết kế vẽ tranh trên túi canvas và làm gốm tại Bình Dương đã giúp gắn kết tình bạn giữa các sinh viên UEH và Nhật Bản.

Culture Day

Tham quan bảo tàng TP.HCM

Trải Nghiệm Water Bus

Hoạt động vẽ Acrylic túi canvas

Hoạt động làm gốm tại Bình Dương

Trong thiết kế chương trình tại Bình Dương, các bạn sinh viên của Đoàn đã có hoạt động thăm quan các cơ sở giáo dục từ trường mầm non, tiểu học, trung học phổ thông và lớp học tình thương để tham gia vào các hoạt động giảng dạy và giao lưu cùng các em nhỏ. Đặc biệt, hoạt động giao lưu và trao tặng quà cho các em tại lớp học tình thương của cô giáo Nguyễn Thị Ba đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi sinh viên về sự kiên cường của một nhà giáo “đã có tuổi” nhưng luôn cố gắng hết mình ròng rã suốt 8 năm vừa làm, vừa dạy, chỉ với một ước muốn “Cho các em nhỏ kém may mắn có con chữ để sau này đỡ khổ”. Những hoạt động ý nghĩa này đã giúp các bạn sinh viên thấu hiểu hơn về giá trị của giáo dục và tình yêu thương, đặc biệt đối với những mầm non của thế hệ tương lai.

Hoạt động giảng dạy, giao lưu ở trường Việt Anh

Tham quan trường chuyên Hùng Vương

Cùng các bạn học sinh trường chuyên Hùng Vương làm báo tường về chủ đề 17 mục tiêu phát triển bền vững

Hoạt động tham quan, giảng dạy lớp tình thương của cô giáo “Nguyễn Thị Ba”

VJEP 2024 không chỉ đơn thuần là một chương trình trao đổi sinh viên thông thường mà đây chính là một hành trình mang lại những bài học quý giá về tri thức, văn hóa và tình bạn. Chương trình đã khép lại, nhưng những giá trị mà VJEP 2024 mang đến sẽ còn tiếp tục lan tỏa và truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên trong hành trình của bản thân trong tương lai. Hơn hết, điều đọng lại chính là tinh thần, tình bạn sâu sắc và những thông điệp tích cực lan tỏa đến mọi người, cùng những kiến thức và kỷ niệm gắn kết giữa sinh viên UEH và sinh viên Nhật Bản. Hy vọng rằng, các bạn sinh viên sẽ luôn giữ những mối quan hệ này bền vững và mãi mãi, cùng nhau tạo nên những tình bạn đẹp và là một phần ký ức của tuổi thanh xuân.

VJEP 2024 Farewell

VJEP 2024 kết thúc với nhiều kỉ niệm đáng nhớ

Tin, ảnh: Văn phòng CELG, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ