Hội thảo: “Dự án cải tạo Cảng Khánh Hội: Các yếu tố tạo nên sự thành công”

23 tháng 09 năm 2024

Ngày 18/9/2024, Hội thảo “Dự án cải tạo Cảng Khánh Hội: Các yếu tố tạo nên sự thành công” đã được Viện Đô thị thông minh và quản lý (ISCM) thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), tổ chức ADEME trực thuộc Bộ Chuyển đổi sinh thái và Liên kết vùng (Pháp) và Công ty Terao Asia (Singapore) phối hợp tổ chức tại cơ sở B UEH.

Dự án cải tạo Cảng Khánh Hội là hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu và định hướng phát triển của thành phố, môi trường, thương mại, di sản du lịch và cảng. Đây cũng là một trong sáu mục tiêu nằm trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ ký giữa Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM và tổ chức ADEME. Trong đó, UBND TP.HCM cam kết tái phát triển cảng Khánh Hội như một phần trong các kế hoạch phát triển chiến lược của hành lang sông Sài Gòn.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía UEH có TS. Đinh Công Khải - Phó Giám đốc UEH; cùng sự tham gia của Bà Emmanuelle Pavillon-Grosser - Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM; TS. Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý quy hoạch chung, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM; Ông Trần Ngọc Thạch - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn; các Phòng Ban chuyên môn của TP.HCM; các trường đại học và các công ty tư nhân Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Đinh Công Khải - Phó Giám đốc UEH cho biết: “Là một trong những đại học uy tín hàng đầu Việt Nam, UEH hiểu rõ vai trò của mình trong hành trình phát triển giáo dục toàn diện, nghiên cứu vì lợi ích cộng đồng để cùng chung tay giải quyết các thách thức ở địa phương và trong khu vực, góp phần tạo ra các tác động tích cực đến xã hội. Cùng với tổ chức ADEME trực thuộc Bộ Chuyển đổi sinh thái và Liên kết vùng (Pháp) và Công ty Terao Asia (Singapore), UEH mong muốn sẽ tìm ra được các giải pháp quy hoạch hiệu quả nhất nhằm khai thác tối đa các tiềm năng về du lịch, thương mại, dịch vụ mới tại cảng Khánh Hội mà vẫn đảm bảo việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.”

TS. Đinh Công Khải – Phó Giám đốc UEH phát biểu tại Hội thảo

Về phía Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM, bà Emmanuelle Pavillon-Grosser chia sẻ vai trò của Pháp trong việc thiết kế và xây dựng cảng Sài Gòn cũ và sẵn sàng tài trợ cho nghiên cứu này để giúp UBND Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển các giá trị lịch sử, văn hóa và sinh thái của cảng Khánh Hội. Bên cạnh đó, Chính phủ Pháp sẽ hỗ trợ chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh kiến tạo những đặc điểm đô thị độc đáo và tiềm năng tăng trưởng kinh tế cho thành phố nói chung, cảng Khánh Hội nói riêng.

Bà Emmanuelle Pavillon – Grosser chia sẻ vai trò của Pháp trong việc cải tạo cảng Khánh Hội

Ông Lê Hữu Luận - Cựu Giám đốc Nhà hát TP.HCM chia sẻ tầm quan trọng của việc phát triển các trung tâm văn hóa tại khu vực cảng Khánh Hội để giới thiệu về lịch sử và bảo tồn các di sản văn hóa của Việt Nam

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, là diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học cùng chia sẻ, thảo luận và đánh giá các yếu tố liên quan đến việc phát triển cảng thông qua việc trình bày, phân tích các yếu tố về kỹ thuật hạ tầng, môi trường, kinh tế - xã hội, tài chính, chính sách liên quan đến việc quy hoạch và phát triển khu vực cảng.

Một số hình ảnh khác tại hội thảo:

TS. Đinh Công Khải - Phó Giám đốc UEH gặp gỡ và trao đổi với đại diện phía Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM

Các chuyên gia, nhà khoa học trao đổi chia sẻ tại Hội thảo

Tin, ảnh: Viện Đô thị thông minh và quản lý, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ