Tọa đàm khoa học cùng GS. Michelle Greenwood - Tổng biên tập Tạp chí Journal of Business Ethics

09 tháng 09 năm 2024

Nhằm đẩy mạnh hội nhập, hợp tác quốc tế và nâng cao năng lực nghiên cứu chính trực, tăng cường liêm chính trong nghiên cứu khoa học, ngày 05/9/2024, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức các buổi Tọa đàm khoa học cùng GS. Michelle Greenwood, Tổng biên tập Tạp chí Journal of Business Ethics (FT50) thảo luận về việc xuất bản với sự chính trực và chia sẻ nghiên cứu mới nhất của diễn giả.

Tọa đàm khoa học có sự tham gia của TS. Đinh Công Khải - Phó Giám đốc UEH; TS. Đinh Thị Thu Hồng - Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh UEH, PGS.TS. Nguyễn Phong Nguyên - Phó trưởng ban thường trực Ban Nghiên cứu - Phát triển & Gắn kết toàn cầu; GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Tổng biên tập Tạp chí JABES (UEH); TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn - Phó Tổng biên tập Tạp chí JABES (UEH), cùng nhiều giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên từ các Khoa/Viện của UEH và từ các trường đại học, tổ chức giáo dục khác.

Diễn giả chính của chương trình là GS. Michelle Greenwood, hiện đang công tác tại Đại học Monash (Úc) và là Tổng biên tập của Tạp chí Journal of Business Ethics (FT50). Nghiên cứu của GS. Greenwood tập trung vào đạo đức kinh doanh, trong đó phát triển những khái niệm và chất lượng trong các lĩnh vực đạo đức và quản trị nguồn nhân lực, các phương pháp tiếp cận quan trọng đối với lý thuyết bên liên quan và CSR, hình ảnh tổ chức và các phương pháp trung gian công nghệ. GS. Michelle Greenwood đã xuất bản hơn 50 bài báo, chương sách và sách, bao gồm xuất bản trên nhiều tạp chí quốc tế như Human Relations, Journal of Business Ethics, Journal of Management Studies và Organizational Research Methods.

Với chủ đề “Xuất bản với sự chính trực: Điều hướng kỳ vọng quốc tế đồng thời duy trì chuẩn mực địa phương” (Publishing with integrity: Navigating international expectations while maintaining local norms), GS. Greenwood tập trung vào việc bối cảnh học thuật ngày càng toàn cầu hóa hiện nay, việc xuất bản với sự chính trực đòi hỏi một sự hiểu biết tinh tế về các tổ chức quốc tế. Các tổ chức này chủ yếu chú trọng vào các tạp chí bằng tiếng Anh có uy tín, ảnh hưởng đáng kể đến kho tàng học thuật trong các lĩnh vực kinh tế và kinh doanh. Các quy tắc chính thức và không chính thức điều chỉnh các tổ chức này có thể khó hiểu và tuân thủ, thường mâu thuẫn với các quy chuẩn địa phương. Về cơ bản, trong khi các tổ chức này đặt ra những yêu cầu dựa trên đạo đức được coi là phổ quát, chúng có thể xung đột với thực tiễn tại các khu vực. Mặc dù được thiết lập để thúc đẩy nghiên cứu đạo đức, nhưng những tổ chức này thường tạo ra trở ngại cho các học giả đang cố gắng thực hiện nghiên cứu có ý nghĩa. Trong bài phát biểu chính của mình, GS. Michelle Greenwood đã khám phá các tổ chức khác nhau từ kinh nghiệm cá nhân ở cấp độ đại học, quốc gia và quốc tế, và đề xuất các chiến lược để điều hướng những phức tạp này.

GS. Greenwood trình bày tại tọa đàm “Xuất bản với sự chính trực: Điều hướng kỳ vọng quốc tế đồng thời duy trì chuẩn mực địa phương”

Thảo luận tại Tọa đàm

Chiều cùng ngày, GS. Michelle Greenwood tiếp tục chia sẻ những phát hiện chính của bài báo "Intimate Partner Violence and Business: Exploring the Boundaries of Ethical Enquiry". Theo đó, có một giao điểm quan trọng và thường bị bỏ qua giữa bạo lực đối tác tình cảm (IPV) và các thực hành kinh doanh. Nghiên cứu cho rằng các doanh nghiệp có trách nhiệm đạo đức không chỉ để giải quyết IPV trong môi trường tổ chức mà còn phải xem xét cách mà hoạt động, chính sách và ảnh hưởng rộng rãi của doanh nghiệp có thể tác động đến IPV. Bài báo gợi ý rằng các doanh nghiệp có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu IPV thông qua nhiều cách, chẳng hạn như thực hiện các chính sách hỗ trợ tại nơi làm việc, cung cấp tài nguyên và hỗ trợ cho các nhân viên bị ảnh hưởng, và sử dụng ảnh hưởng của họ để thúc đẩy sự thay đổi xã hội. GS. Michelle Greenwood cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu và thảo luận nhiều hơn về cách mà các doanh nghiệp có thể tham gia vào vấn đề IPV một cách đạo đức, ngoài các ranh giới hoạt động ngay lập tức của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, GS. Michelle Greenwood cũng chia sẻ đến Tọa đàm về Tạp chí Đạo đức Kinh doanh (Journal of Business Ethic), là tạp chí học thuật hàng đầu tập trung vào khía cạnh đạo đức trong thực tiễn kinh doanh và ý nghĩa rộng hơn của hoạt động kinh doanh đối với xã hội.

GS. Michelle Greenwood trình bày phát hiện của bài báo "Intimate Partner Violence and Business: Exploring the Boundaries of Ethical Enquiry"

Phần thảo luận và đặt câu hỏi cho diễn giả

Tọa đàm cùng GS. Michelle Greenwood đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút sự quan tâm của cộng đồng nghiên cứu học thuật tại UEH và các trường đại học lân cận. Các đại biểu đã có phiên làm việc, trao đổi cùng chuyên gia sôi nổi và đầy ý nghĩa, đưa ra những quan điểm và kinh nghiệm quý giá trong công tác nghiên cứu khoa học tại các sân chơi trong và ngoài nước. Thông qua Tọa đàm, UEH sẽ tiếp tục đồng hành cùng quý học giả, chuyên gia trong việc thúc đẩy nghiên cứu trên cả chiều rộng lẫn chiều sâu, và đẩy mạnh công bố quốc tế.

Tọa đàm trao quà và chụp hình lưu niệm

Tin, ảnh: Ban NC-PT&GKTC, Văn phòng COB

Chia sẻ