UBND Thành phố Thủ Đức và UEH phối hợp tổ chức Hội nghị “Kinh tế số - Động lực phát triển Thành phố Thủ Đức”

02 tháng 08 năm 2024

Ngày 30/7/2024, trên nền tảng MoU giữa UBND Thành phố Thủ Đức và Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), Phòng Khoa học và Công nghệ - Thông tin Thành phố Thủ Đức và Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng UEH (IRDRC) đã tổ chức thành công Hội nghị phổ biến kiến thức về kinh tế số cho hơn 500 cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Thành phố Thủ Đức. Hội nghị tập huấn được tổ chức nhằm cập nhật, nâng cao kiến thức cho đội ngũ nguồn nhân lực tại địa phương trong tầm nhìn hướng tới phát triển kinh tế số, là động lực phát triển của Thành phố Thủ Đức.

Tham dự Hội nghị tập huấn, về phía Thành phố Thủ Đức có sự tham dự của Ông Nguyễn Trần Phú Thịnh - Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ và Thông tin Thành phố Thủ Đức. Về phía đại diện Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh có sự tham dự của TS. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và Quản lý UEH (ISCM) cùng TS. Nguyễn Kim Đức - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng UEH (IRDRC).

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị Tập huấn, Ông Nguyễn Trần Phú Thịnh - Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ và Thông tin Thành phố Thủ Đức, đã chia sẻ về những thành tựu quan trọng đạt được trong quá trình thúc đẩy chuyển đổi số tại địa phương. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế mới hiện nay, ông cho rằng Thành phố Thủ Đức cần kịp thời xây dựng các chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế số để tối ưu hóa nguồn lực sẵn có hiện nay, qua đó định hướng phát triển kinh tế theo đúng tiềm năng của địa phương. Ông hy vọng rằng hội nghị tập huấn lần này sẽ tạo điều kiện để cập nhật kiến thức và nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý từ các Phòng/Ban, các Hội và các Phường/Xã của địa phương, từ đó góp phần chung tay thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế số tại Thành phố Thủ Đức.

Ông Nguyễn Trần Phú Thịnh - Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ và Thông tin Thành phố Thủ Đức phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Phát biểu đề dẫn tại Hội nghị, TS. Nguyễn Kim Đức - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng UEH đã chia sẻ về tính cần thiết của chủ đề từ thực tiễn tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới của địa phương. Phát biểu tại Hội nghị, TS. Nguyễn Kim Đức hy vọng rằng kết quả của công trình nghiên cứu về chủ đề kinh tế số từ nhóm tác giả UEH có thể đóng góp giá trị thiết thực và tích cực đến quá trình phát triển kinh tế số tại Thành phố Thủ Đức.

TS. Nguyễn Kim Đức - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng UEH phát biểu đề dẫn tại Hội nghị

Hội nghị đã trình bày và thảo luận thông qua các nội dung: (1) Tổng quan về kinh tế số; (2) Chiến lược phát triển kinh tế số - Kinh nghiệm quốc tế; (3) Lộ trình phát triển Kinh tế số tại Việt Nam và Thực trạng phát triển Kinh tế số tại Việt Nam thời gian qua; (4) Mô hình đo lường đóng góp kinh tế số vào GRDP tại Việt Nam và TP.HCM; (5) Sự chuẩn bị của cán bộ, công chức, và đơn vị trong hành trình thực hiện phát triển kinh tế số tại TP. Thủ Đức.

Trong phần báo cáo mở đầu tại Hội nghị, TS. Trịnh Tú Anh đã trình bày 02 nội dung chính về (1) Tổng quan về kinh tế số; và (2) Chiến lược phát triển kinh tế số - Kinh nghiệm quốc tế. Phần báo cáo của TS. Trịnh Tú Anh đã trình bày một cách hệ thống các khái niệm và mô hình kinh tế số, lịch sử phát triển của kinh tế số thời gian qua, các quan điểm phát triển kinh tế số hiện nay của các tổ chức lớn trên thế giới như OECD, ADB, Worldbank,... Thêm vào đó, TS. Trịnh Tú Anh cũng trình bày những kinh nghiệm quốc tế và những thành tựu nổi bật của các quốc gia trong việc thực hiện chiến lược phát triển kinh tế số tại địa phương.

TS. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và Quản lý UEH trình bày tại Hội nghị

Tiếp đến, TS. Nguyễn Kim Đức trình bày (3) Lộ trình phát triển Kinh tế số tại Việt Nam và Thực trạng phát triển Kinh tế số tại Việt Nam thời gian qua; (4) Mô hình đo lường đóng góp kinh tế số vào GRDP tại Việt Nam và TP.HCM; (5) Sự chuẩn bị của cán bộ, công chức, và đơn vị trong hành trình thực hiện phát triển kinh tế số tại TP. Thủ Đức. Phần trình bày của TS. Đức đã rút ra những hàm ý chính sách cho địa phương về các yếu tố trọng yếu có tác động đến đóng góp của nền kinh tế số. Kết thúc bài báo cáo, diễn giả đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế của các tổ chức, đơn vị doanh nghiệp tư nhân nổi bật, tập đoàn đa quốc gia trong quá trình chuẩn bị cho đội ngũ nguồn nhân lực tiếp cận đến nền kinh tế số hiện nay, từ đó đề xuất những nội dung cần chuẩn bị ở cấp độ cá nhân cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bối cảnh TP. Thủ Đức chuẩn bị thực hiện chiến lược phát triển kinh tế số.

TS. Nguyễn Kim Đức - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng UEH trình bày tại Hội nghị

Ông Nguyễn Trần Phú Thịnh - Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ và thông tin Thành phố Thủ Đức tặng hoa các báo cáo viên

-------------

Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng (Institute for Regional Development Research and Consulting, IRDRC), đơn vị trực thuộc UEH, được thành lập theo Nghị quyết của Hội đồng trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Viện IRDRC thực hiện các nghiên cứu ứng dụng và cung cấp dịch vụ tư vấn (bao gồm tư vấn chính sách, chiến lược, và nghiệp vụ chuyên môn), nhằm góp phần (i) giúp các địa phương tiếp cận những xu hướng mới trong việc thiết kế và vận hành chính sách; (ii) giúp địa phương, tổ chức nghề nghiệp, và doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, gia tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao hiệu suất công việc, phát triển bền vững và tăng cường khả năng thích nghi của địa phương và doanh nghiệp trước những biến đổi khó lường của nền kinh tế thị trường. Với tầm nhìn đến năm 2035 trở thành tổ chức nghiên cứu và tư vấn đa ngành, đa lĩnh vực hoạt động, và có danh tiếng tại Việt Nam, Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng thực hiện sứ mạng “Hiện thực hóa tiềm năng của địa phương, tổ chức nghề nghiệp, và doanh nghiệp, thông qua việc giúp các chủ thể này phát triển thành phiên bản tối ưu của chính họ”.

Tin, ảnh: Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng,
 Phòng Khoa học, Công nghệ và thông tin Thành phố Thủ Đức

Đơn vị đưa tin:

Uỷ ban nhân dân Thành phố Thủ Đức: Kinh tế số - Động lực phát triển thành phố Thủ Đức

Chia sẻ